Trong tâm thức
dân gian, người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được một cái
phúc lớn, có phúc nên mới được sống lâu, mới có con cháu đề huề. Mừng thọ cũng
chính là mừng cái phúc ấy.
Mừng thọ là
một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam ta bởi nó thể hiện sự tôn
trọng, tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc
cao niên.
Tuổi cao -
Phúc lộc trời cho
Người ta có
thể nhận được rất nhiều quyền lợi do con người mang lại nhưng được sống lâu
trăm tuổi, thì không thể cắt nghĩa được vì sao.
Trong tâm thức
dân gian, người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được một cái
phúc lớn, có phúc nên mới được sống lâu, mới có con cháu đề huề. Mừng thọ cũng
chính là mừng cái phúc ấy.
Ngày xưa,
người 40 tuổi đã được trong làng, trong họ quý như lão ông. Trong làng, 50 tuổi
đã được làm lễ lên lão. Dẫu không phải các nhà chức sắc trong làng, nhưng những
dịp hội hè đình đám, các cụ lão ra chốn đình trung ngồi riêng cỗ trên chiếu cạp
điều. Phong tục trọng lão ấy đến bây giờ vẫn được gìn giữ.
Ngày nay,
trong gia đình khi có ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 80, 90... thì con cháu thường tổ
chức mừng thọ. Lễ mừng thọ thường nhằm dịp sinh nhật hoặc dịp Tết Nguyên đán.
Đây là dịp con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ.
Lễ tổ chức
to hay nhỏ đều thể hiện được niềm vui của gia đình vì có người sống thọ.
Mỗi xã, mỗi
phường ngày nay hầu hết có Hội thọ của các cụ cao tuổi. Khi các cụ bảy, tám
mươi tuổi được Hội thọ đến chúc mừng, chụp ảnh, tặng quà lưu niệm.
Những dịp
như thế này mang lại cho các cụ tình cảm ấm áp của thế hệ cháu con, của phố phường,
làng xã mà không cảm thấy cô đơn khi tuổi già, sức yếu lúc cuối đời.
Hiếu thảo được
xem như là một đặc tính luân lý của người Việt Nam vì mọi người đều bày tỏ lòng
hiếu thảo của mình hằng ngày qua hành động và tưởng nghĩ.
Con cháu hiếu
thảo với ông bà cha mẹ đều chú tâm phụng dưỡng lúc còn sống, khi tuổi già và
cúng giỗ khi các cụ qua đời.
Lòng hiếu thảo
không căn cứ nơi giá trị của vật chất mà đặt trên nền tảng của sự chăm lo hàng
ngày.
Nhà nghiên cứu
Phan Kế Bính đã viết trong cuốn Việt Nam phong tục: "Ta đọc sách Thánh hiền,
lấy sự hiếu với cha mẹ là mối luân thường rất lớn, làm đầu trăm nết hay của người.
Mà nhất là ta hay lấy chuyện Nhị Thập Tứ Hiếu làm phương châm cho đạo làm
con."
Trong cách phụng
dưỡng cha mẹ già ngày xưa có việc mừng sinh nhật và ăn mừng thượng thọ.
Trong ngày
sinh nhật của cha hoặc mẹ, con cái làm tế lễ cha mẹ, rồi bày ra một bữa ăn mừng
có mời những người thân đến tham dự. Những gia đình nào có cha mẹ già đến 70-80
tuổi mà nhà sung túc về tiền của lẫn con cháu, thì làm lễ mừng thọ cho cha mẹ gọi
là lễ "thượng thọ."
Lễ "thượng
thọ" có thể bắt đầu từ lúc 60 tuổi gọi là thượng thọ lục tuần, lúc 70 tuổi
là thượng thọ thất tuần, lúc 80 tuổi là thượng thọ bát tuần, 90 tuổi là thượng
thọ cửu tuần và tròn 100 tuổi thì ăn mừng lớn - gọi là bách tuế hay bách niên
chi lão.
Khả năng tổ
chức mừng thọ cũng tuỳ hoàn cảnh chứ không có quy định bó buộc.
Những gia
đình có điều kiện có thể làm lễ tế sống. Ông bà cha mẹ được mời ngồi chính giữa,
cho con cháu đến chúc mừng dâng rượu. Câu đối, trướng treo khắp nhà. Con cháu tổ
chức liên hoan ăn uống, cỗ bàn phải có bánh chưng, rượu thịt.
Nếu làm lễ tế
sống thì tổ chức ở đình làng, gọi là bái tạ thần hưu, có nghĩa là tạ ơn thánh
thần đã phù hộ cho cha mẹ sống lâu. Lễ tế có người xưng lễ, chúc rượu, con cháu
theo thứ tự lễ bái lạy. Chỉ lạy hai lạy, chứ không lạy bốn lạy như người đã khuất.
Con cháu mỗi người dâng chén rượu mừng thọ, hoặc là dâng quả đào, gọi là bàn
đào chúc thọ. Việc này do điển tích bà Tây Vương Mẫu ngày xưa hiến vua Hán Vũ Đế
mấy quả đào tiên, có nói rằng ăn quả đào ấy thì được trường thọ.
Ngày nay,
hình thức có thay đổi ít nhiều, nhưng thường là con cháu mua nhiều tặng vật mừng
cha mẹ, gọi là đồ dưỡng già như là chăn, áo ấm... và tổ chức tiệc ăn mừng trọng
thể tại nhà hàng hoặc tại nhà có mời đông đảo những thân bằng quyến thuộc của
gia đình đến dự.
Trân trọng
người cao tuổi còn là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích luỹ qua bao năm
tháng.
Người được mừng
thọ không phải là người có chức tước, quyền lợi gì mà chỉ là người được hưởng
tuổi "Trời cho," được cái đặc ân mà người xưa thường gọi là “Thiên tước.”
Khi người
già có mặt trong nhà thì con cháu thấy đó là cái phúc đức, là một kho kinh nghiệm
sống để lưu truyền lại. Việc tổ chức mừng thọ là báo hiếu, là mừng cha mẹ, ông
bà còn sống để mình bày tỏ sự biết ơn cha mẹ đã nuôi mình khôn lớn.
Gia đình có
người cao tuổi được coi là đại hồng phúc. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ
là được thêm niềm vui, niềm tự hào. Chính vì vậy, việc tổ chức mừng thọ là một
nét đẹp văn hoá đáng trân trọng. Các cụ được quan tâm sẽ phấn khởi vì thấy rằng
đã cổ lai hy vẫn không bị đối xử lạnh nhạt.
Mừng thọ
cũng là cách giáo dục, răn dạy con cháu bổn phận ăn ở có trước có sau với người
đời, với xã hội.
Tổng hợp
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét