Có lẽ đối với
các thế hệ ngày nay, hình ảnh những người bà, người mẹ và cả những cô thiếu nữ
với hàm răng óng ả hạt huyền chỉ còn là một hình ảnh đẹp trong quá khứ xa xôi.
Những người của thế hệ nhuộm răng đen đến nay đã ra đi gần hết! Nét duyên dáng
răng đen như ngọn đèn trước gió, và đi vào kỷ niệm! Nhưng những nụ cười đen
nhánh nay đã mơ hồ kia, cứ đen mãi trong lòng sâu thẳm của những ai biết nó…
mãi đen huyền, đen rực một cách thân thương!...
Để nhớ, để
lưu giữ lại một phong tục, một nét đẹp văn hoá, mời các bạn cùng tìm hiểu nghệ
thuật nhuộm răng đen của người Việt xưa.
Nguồn gốc của Tục nhuộm
răng
Nhuộm răng
là tục cổ của dân tộc Việt, có từ thời Hùng Vương cùng với tục ăn trầu đã trở
thành nét văn hóa đặc trưng của bộ tộc người Việt để phân biệt với các sắc dân
khác..Đại Việt Sử Ký toàn thư trang 133 chỉ ghi lại lời vua Hùng về tục xăm
mình chứ tục nhuộm răng thì không thấy “... rồi vua bảo mọi người lấy mực vẽ
hình thủy quái vào mình. Từ đấy không thấy thuồng luồng đến cắn hại nữa”. Sứ thần
của nước Văn Lang trả lời vua nhà Chu về tục ăn trầu “Chúng tôi có tục ăn trầu
để khử mùi ô uế và nhuộm cho răng đen...”. Không chỉ người Việt mới có tục nhuộm
răng mà các dân tộc khác như Mường, Thái, Si La... cũng có tục này nhưng mỗi
nơi, mỗi dân tộc đều có cách nhuộm răng khác nhau về ý nghĩa, thời gian, cách
nhuộm và chất liệu sử dụng.
Tục nhuộm
răng đen trước hết là do quan điểm thẩm mỹ. Chính tục lệ ăn trầu là lý do trực
tiếp của tục nhuộm răng, bởi nhai trầu thường làm ố đen răng, nên phải nhuộm
đen, nhuộm thật đen để loại bỏ tác dụng trên, đồng thời tạo được vẻ thẩm mỹ
duyên dáng cho hàm răng… “Da trắng, răng đen” tạo sự tương phản cao và đầy nghệ
thuật đã thu hút bao hồn vía các chàng trai thời ấy! Các cô gái, cho dù không
ăn trầu, vẫn cứ nhuộm răng đen. Thậm chí, việc nhuộm răng đen còn lan sang cả
cánh đàn ông nhưng số lượng ít hơn. Việc nhuộm răng đen đã trở thành luật, phổ
biến trong dân chúng, trừ những đức trẻ còn răng sữa, ngoài ra đều phải nhuộm
đen, không ai có thể cưỡng lại qui luật trên. Và nếu đã sở hữu một hàm răng
đen, buộc cứ khoảng gần một năm phải nhuộm lại, vì màu đen đã phai. Đặc biệt
vào các dịp lễ tết hay những ngày vui trọng đại như lễ hỏi, lễ cưới, họ phải
nhuộm răng lại cho đen mới để tham dự.
Tục nhuộm
răng đen có từ thuở xa xưa, nhưng chỉ thông dụng ở miền Trung và miền Bắc. Kinh
đô Huế được coi là nơi cực thịnh của nghệ thuật nhuộm răng, vì ở đó các ông
hoàng bà chúa, các cung tần mỹ nữ, tầng lớp quan lại, nho sĩ, các cô chiêu, cậu
ấm rất ưa chuộng việc nhuộm răng. Thuốc nhuộm răng của người Việt xưa phải có một
công thức pha chế riêng: Bột nhựa cánh kiến, Nước cốt chanh hay hạnh, Phèn đen,
Nhựa của gáo dừa.
Việc nhuộm
răng phải tuân theo từng giai đoạn làm sao cho răng đạt màu đen bóng. Để khởi đầu
cho việc nhuộm răng thì miệng và răng phải được làm vệ sinh, phải chuẩn bị hàm
răng cho thật sạch. Không được có bợn, bả răng trong các kẽ và chân răng, phải
lấy hết cho đến khi lấy tay sờ vào thân răng phải trơn láng mới được. Trong ba
ngày đầu phải đánh răng, xỉa răng bằng vỏ cau khô với than bột trộn với muối sống
hầm chín thành bột. Một ngày trước khi nhuộm phải nhai ngậm chanh hoặc hạnh,
súc miệng bằng rượu trắng pha nước chanh. Tác dụng của nước cốt làm cho lớp men
ngoài răng “mềm” đi, tính acid của chanh sẽ bào mòn tạo thành những vệt lõm sần
sùi trên men răng. Thời gian này là thời gian đau đớn nhất cho người nhuộm
răng, môi, lưỡi, lợi và niêm mạc trong vòm họng sưng tấy, hai hàm răng lung lay
gần như muốn rụng. Thuốc nhuộm răng bằng nhựa cánh kiến được điều chế trước đó
từ 7 đến 10 ngày theo đúng công thức với tỷ lệ bột nhựa cánh kiến và nước cốt
chanh tùy theo mỗi người, chất sền sệt đó được trét lên một mảnh vải thô trắng
hay lụa. Ở thôn quê, người ta trét lên lá dừa, cau hay lá ngái sau đó mới áp
lên hai hàm răng.
Việc áp thuốc
nhuộm răng được thực hiện vào sau buổi ăn chiều, đến giữa đêm sẽ được thay bằng
một miếng áp mới. Đến sáng người ta sẽ gỡ ra thật nhẹ nhàng tránh bị bong tróc
lớp nhựa sơn mới phủ lên đêm trước. Sau khi lấy thuốc ra phải súc miệng bằng nước
mắm, có nơi dùng nước dưa chua để thải hết chất thuốc c.n sót lại. Người nhuộm
răng gần như phải ngậm miệng suốt đêm, tránh tối đa miếng thuốc nhuộm rơi bong
ra, phải làm như vậy mỗi đêm 2 lần trong 7 đêm. Khoảng thời gian đó người nhuộm
răng chỉ được nuốt thức ăn chứ không được nhai. Thông thường các người nhuộm
răng được cho ăn bún trộn với mỡ heo và nước mắm để dễ nuốt trửng. Khi thấy
răng có màu đỏ già, màu của cánh kiến th. việc nhuộm răng sẽ bước qua giai đoạn
2 là giai đoạn nhuộm đen răng bằng cách phết dung dịch bôi đen lên răng. Thuốc
bôi đen là hỗn hợp phèn đen trộn với nhựa cánh kiến, dung dịch này được phết
trong 2 ngày. Sau đó phải súc miệng bằng một thứ thuốc gọi là thuốc xỉa nước.
Giai đoạn cuối cùng là cố định bằng nhựa của gáo dừa, chất nhựa này được làm
như sau: Lấy sọ hay gáo dừa già, đem phơi khô nhiều nắng, sau đó đem đốt nó
trên than hồng rồi để cái sọ dừa đang cháy này lên trên một cái rựa sắt cùn, từ
trong sọ dừa đang cháy un khói đó sẽ chảy ra một thứ nhựa đen sền sệt lấy chất
đó bôi lên răng, chất nhựa này tạo thành một lớp men trên thân răng. Người ta gọi
giai đoạn này là “giết răng”. Khi hoàn tất giai đoạn này người nhuộm răng sẽ có
một hàm răng đen bóng như hột mãng cầu..Xưa ở nông thôn có thầy nhuộm răng, ông
ta đi từ làng này sang làng khác để hành nghề như người làm nghề thiến heo, thiến
gà chó... Ở Huế lại có các "bà thầy" nhuộm răng thường hành nghề cố định
trong các chợ, như chợ Đông Ba có đến 5, 6 người hành nghề này. Họ có một cái sạp
ngay giữa lồng chợ, còn như các chợ nhỏ như chợ Bến Ngự, chợ Bao Vinh, chợ An Cựu
chỉ có một hai bà thầy nhuộm răng mà thôi.
Cách đây 70
năm có một bà thầy nhuộm răng nổi tiếng nhất ở kinh đô Huế không ai là không biết,
đó là bà thầy Thại ở làng Sư Lỗ cách cầu Ngói Thanh Toàn một con sông. Bà thầy
vừa hành nghề nhuộm răng vừa sản xuất thuốc nhuộm, thuốc xỉa, cao dán mắt, cao
no hơi đầy bụng cho trẻ sơ sinh... Muốn nhuộm răng các cô chiêu, cậu ấm phải
ghi tên và đặt tiền cọc trước, có khi mất cả hàng tháng trời mới tới phiên mình
được nhuộm. Mỗi đợt nhuộm là 15 người ăn ở luôn tại nhà bà thầy trong suốt thời
gian nhuộm khoảng từ 12 ngày đến nửa tháng. Chiều chiều bà thầy thường cho các
cô chiêu cậu ấm leo lên một đồi nhỏ trong làng quay mặt ra hướng đông, bảo họ
há miệng to để gió biển thổi vào cho thuốc nhuộm mau khô (!) và bà cũng kể cho
các cô chiêu cậu ấm đó nghe về những chuyện cổ tích, danh nhân lịch sử, lòng
yêu nước, hiếu thảo với cha mẹ. Đặc biệt có một ông già mù phụ thêm hát vè Mụ Đội,
vè Phạm Công Cúc Hoa, vè Lục Vân Tiên, vè thất thủ Kinh Đô... để mua vui cho
các cô các cậu và những người hiếu kỳ đến xem. Thuốc nhuộm răng của bà thầy Thại
càng ngày càng nổi tiếng vang khắp cả một vùng Trung kỳ, có mấy cái đại lý của
bà ở chợ Đông Ba, Quảng Trị, Đông Hà vô tới Quảng Nam, Quảng Ngãi...Hình ảnh
thiếu nữ với răng đen đã đi vào kỷ niệm.
Còn trong
văn chương, ca dao Việt Nam thì tục nhuộm răng và răng đen của người phụ nữ được
ca ngợi tôn vinh như một nét đẹp không thể thiếu được. Răng đen là nét đáng yêu
được xếp vào hàng thứ tư trong cái duyên của người con gái:
Một thương tóc bỏ đuôi gà,
Hai thương ăn nói mặn mà có duyên,
Ba thương má lúm đồng tiền,
Bốn thương răng láng hạt huyền kém
thua
Để hấp dẫn,
để sửa soạn, để trang điểm người con gái bao giờ cũng rất chú trọng đến hàm
răng đen gợi cảm của mình:
Lấy chồng cho đáng tấm chồng,
Bõ công trang điểm má hồng răng đen.
Năm quan mua lấy miệng cười
Mười quan chẳng tiếc, tiếc người răng
đen.
Trong bài
thơ "Bên kia sông Đuống" nhà thơ Hoàng Cầm cũng đã từng ca ngợi nét
duyên dáng, vẻ đẹp của ngườ phụ nữ Việt Nam
...Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng...
Người của ngày xưa còn
lại đến hôm nay
Phụ họa thêm
cho hàm răng đen mướt một sự sạch sẽ văn minh, phụ nữ thời ấy, lúc ăn trầu thường
hay “đánh răng thuốc”, nghĩa là họ dùng một lọn thuốc lá sợi, vê thành cục bằng
đầu ngón út mà chà xát vào mặt ngoài của hàm răng. Có “đánh răng thuốc”, khi
nhai trầu, răng mới đen mướt và sạch sẽ. Có “đánh răng thuốc” thì miếng trầu mới
đậm đà, không lạt lẽo. Có “đánh răng thuốc” thì trò chuyện mới duyên dáng! Cho
nên, thao tác “đánh răng thuốc” là một nghệ thuật vô cùng sinh động trong giao
tiếp, tăng thêm lịch sự quyến rũ!
Mới cả con người, mới cả thế gian!
Tổng
hợp
Tục nhuộm răng đen còn tồn tại mãi đến
khi sang thế kỷ 20, chúng ta mới phá bỏ tục lệ này. Cho đến nay, hình ảnh người
phụ nữ với hàm răng đen đã lùi vào dĩ vãng nhưng đó vẫn mãi là một nét đẹp văn
hoá của người Việt Nam.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét