1. Lady Duff Gordon
Là một trong những nhà thiết kế thời trang lừng lẫy và giàu có của thế kỷ 19, đồng thời là nhà thiết kế hàng đầu, tạo nhiều đột phá cho thời trang thế kỷ 20. "Ngôi nhà của Lucile" là một trong những thương hiệu thời trang toàn cầu đầu tiên và các chi nhánh ở London, New York, Paris và Chicago đã phủ sóng những thiết kế của bà đến với giới mộ điệu thời bấy giờ. Đế chế của bà bám rễ trên khắp các mặt hàng như phụ kiện, đồ lót, nước hoa, mỹ phẩm, quần áo - và được gọi là Christian Dior của giai đoạn đó.
Thiết kế làm nên tên tuổi của bà là chiếc áo choàng đầy lãng mạn dành cho những buổi tiệc trà chiều, được dành riêng cho vợ của nhà chính trị gia Authur. Nó nhanh chóng tạo được dấu ấn trong tầng lớp thượng lưu và đặt nền móng cho thành công của bà sau này. Sau đó, với những lớp chiffon bay bổng, ren quyến rũ đầy mờ ảo, tông màu nude và những dải ruy băng lụa thướt tha - một cuộc cách máng trong thời trang đã chính thức được bắt đầu dưới bàn tay tài hoa của người phụ nữ bé nhỏ này. Màu sắc trong trang phục của bà cũng là điểm nhấn cho phong cách khi được phối hợp tinh tế và khéo léo giữa màu hồng của anh đào, màu ngọc lam trên nền vàng chanh nhạt ha màu xanh của những chiếc lá mùa xuân. Sự phá cách đầy nổi loạn lại được thể hiện trên khía cạnh đồ lót cùng những mẫu táo bạo đầy quyến rũ, làm say lòng không biết bao nhiêu phụ nữ trẻ thời đó.
Không chỉ vậy, việc tạo ra những sản phẩm "tiền hàng hiệu" - từ đắt cho đến siêu đắt, đã là một cơn sóng thần khuấy đảo giới quý tộc thời đó- đưa tên tuổi của bà lên tầm cao mới - tầm cao của người nổi tiếng. Những bộ kimono hay họa tiết của châu Á cũng được người phụ nữ thức thời này áp dụng vào trang phục của mình. Có thể nói bà đã hội tụ đầy đủ những tài năng về thời trang mà bất kỳ nhà thiết kế nào cũng mong ước có được.
Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, tất cả những cửa tiệm của bà đều đóng cửa. Kinh doanh thua lỗ và trượt dài trong sự thiếu sáng tạo. Vì vậy, bà đã phải đối mặt với sự phá sản và qua đời trong buồn thảm ở nhà dưỡng lão Putney năm 1935, bỏ ngỏ lại một cuộc đời huy hoàng, những thiết kế sáng giá nhưng mãi mãi chìm sâu vào bóng tối.
Chân dung của NTK tài năng
Phong cách menswear đầy cá tính đã nhen nhóm trong thiết kế của Lady Duff Gordon
2. Charles James
Không phải là nhà mốt lớn ở hiện tại nhưng vào những năm 1940 - 1950, tên tuổi của ông luôn đứng đầu danh sách các nhà thiết kế hạng A. Nhắc đến ông là nhắc đến những chiếc váy form số 8 và váy cỏ bốn lá.
Mẫu đầm phom số 8 là sự kết hợp giữa quần dài và váy: một bên của trang phục là ống quần, bên còn lại là váy. Trong khi đó, mẫu đầm cỏ bốn lá lại thể hiện sự ám ảnh của nhà thiết kế đối với các hình khối.
Chân dung NTK huyền thoại
Ngoài ra, nhà thiết kế này còn nổi tiếng với đầm taxi (taxi dress) vào năm 1929. Trang phục này chỉ đơn giản là bộ váy đen quấn quanh người và các mảnh vải được nối với nhau bởi ghim kim loại. Song song với các mẫu váy nữ tính, Charles James còn tạo nên dấu ấn với một mẫu áo khoác lông vũ màu bạc vào năm 1938. Sản phẩm này vừa được đăng trên tạp chí Harper's Bazaar đã tạo nên "cơn sốt" cho giới thời trang.
Bên cạnh đó, ông còn là một trong những nhà tạo mẫu tiên phong trong việc đưa khóa kéo vào các mẫu couture. Thậm chí những nhà mẫu hàng đầu như Dior hay Balenciaga cũng được những bộ trang phục của ông truyền cảm hứng.
Năm 1947, ông giới thiệu bộ sưu tập tại Paris (Pháp) và gặt hái không ít thành công. Năm 1950, Charles James qua đời vì bệnh viêm cuống phổi. Các thiết kế của ông sau đó cũng dần đi vào quên lãng.
Thiết kế Cỏ bốn lá - một trong những dấu son của làng mốt
3. Edith Head
NTK người Mỹ được coi là biểu tượng của làng thời trang với kỷ lục 8 lần đạt giải Oscar về thiết kế trang phục trong phim. Sự nghiệp của Edith Head được đánh dấu bởi các mẫu váy áo khoác lên mình những người đẹp huyền thoại như Audrey Hepburn, Grace Kelly, Elizabeth Taylor hay Sophia Loren trong một loạt phim Hollywood.
Edith Head chính thức trở thành biểu tượng trong làng thiết kế trang phục phim khi bộ váy quây của bà được diễn viên Elizabeth Taylor khoác lên mình trong A Place in the Sun. Theo ước tính, có tới hàng chục nghìn bộ váy dạ tiệc "ăn theo" kiểu dáng thiết kế của Edith được "ra lò" vào năm 1951.Bộ chân váy dài cùng áo sơ mi và thắt lưng đơn giản của Edith Head có sức hút ký lạ đối với người đẹp Audrey Hepburn khi tham gia phim Roman Holiday vào 1953. Vì quá yêu thích bộ trang phục này, nữ diễn viên đã đặt luôn Hubert de Givenchy may một bộ giống hệt để mặc đi nhận giải Oscar.
Bà cũng nắm giữ kỷ lục được đề cử với 35 lần trong suốt các năm từ 1949 đến 1978. Mái tóc ngang trán, búi cao, kính mát đồi mồi và những bộ suit hai món (váy/quần và jacket), bà đã trở thành một biểu tượng không thể nhầm lẫn của màn bạc Hollywood thời bấy giờ. Thậm chí nó còn được cho vào làm biểu tượng của bộ phim hoạt hình tại Hollywood. Tuy nhiên, đáng buồn là khi bà ra đi cũng là lúc cánh cửa dẫn vào "thế giới thời trang" của bà cũng đóng lại. Và đến bây giờ thì cũng không mấy ai còn biết đến người phụ nữ "quyền lực bậc nhất" làng thời trang xưa nữa.
Audrey Hepburn tỏa sáng rạng ngời trong những thiết kế của bà
Elizabeth Taylor và chiếc váy đầy mê hoặc
Barbara Stanwyck · diện chiếc váy lụa rủ của bà trong một bộ phim năm 1941
4. Elsa Schiaparelli
Sinh ra tại Rome nhưng người phụ nữ "sáng nganh tầm "Chanel này lại chọn New York là nơi phát triển sự nghiệp của mình.
Nhà thiết kế huyền thoại của Pháp Coco Chanel có một đối thủ xứng tầm trong giai đoạn này, đó là biểu tượng thời trang đầy nổi loạn của Italy Elsa Schiaparelli. Sự điên rồ mang phong cách siêu thực và lập dị của bà vẫn dựa trên phong cách cổ điển và nữ tính, đó là lý do mà trang phục của Elsa vẫn gây được cảm hứng và sức ảnh hưởng đến phụ nữ cùng thời.
Ở thành phố Ánh sáng, trong những năm 1927 – 1940, danh tiếng của Schiaparelli với những thiết kế táo bạo nổi như cồn. Người Paris nhanh chóng yêu chuộng những chiếc váy, áo khoác sweater và phụ kiện do bà thiết kế. Phong cách của bà thường là sự kết hợp của những chi tiết kì quái, như là tôm hùm hoặc sương sườn hay các loại xương (được làm bằng họa tiết thêu). Tuy nhiên, điểm nhấn tạo nên phong cách của bà là cấu trúc trang phục chặt chẽ và được cắt khéo léo, trong khi điều này thường không được quan tâm nhiều bởi các NTK khác.
Trên thực tế, các thiết kế của Schiaparelli thường quá đơn giản để sao chép, không như tiền bối của bà là Coco Chanel. Sau thế chiến thứ II, Schiaparelli, sống ở New York suốt thời kỳ chiến tranh, đã trở lại Paris và tìm cảm xúc mới trong những con người nơi đây. Hậu chiến, người ta luôn muốn đơn giản hóa và thực tế hóa mọi thứ, do đó thiết kế của bà vắng bóng những chi tiết trang trí độc.
Thành tựu lớn nhất mà Elsa Schiaparelli để lại cho ngành thời trang thế giới đến ngày nay chính là ứng dụng khóa kéo. Khóa kéo được phát minh từ năm 1893, đến tận năm 1917 chỉ được sử dụng nhỏ giọt trong các sản phẩm giày dép, túi xách và áo khoác hải quân Mỹ.
Sự nghiệp của Schiaperelli kết thúc vào năm 1964, và dù sau đó nó vẫn có những sự phát triển nhất định nhưng tất cả đều không đủ để đẩy tên tuổi của NTK này được đóng đinh trong lòng các tín đồ thời trang.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét