I-
Phong tục tập quán và lễ nghi cưới hỏi thời phong kiến
Quan
niệm về Hôn nhân
Thời
phong kiến, theo luân lý "tam cương ngũ thường", con cái mà có cha
khi nào cũng ở địa vị phụ thuộc, việc hôn nhân của con cái cha mẹ có quyền độc
đoán và "đặt đâu ngồi đấy". Nếu con cái không bằng lòng với người vợ
(hay chồng) mà cha mẹ chỉ định thì chỉ có cách bỏ nhà ra đi.
Chính
sự không cần biết ái tình của con cái, chỉ cốt tìm được nơi "môn đăng hộ đối"
là cha mẹ nhờ "mối lái" điều đình để đính hôn nên đã xảy ra tệ tảo
hôn và tục phúc hôn.
Phong
tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Người
xưa quan niệm mục đích hôn nhân cốt duy trì gia thống cho nên việc hôn nhân là
việc chung của gia tộc chứ không phải việc riêng của con cái. Bởi vậy định vợ gả
chồng cho con là quyền quyết định của cha mẹ. Nghĩa vụ của mỗi người đối với tổ
tiên, dòng họ là phải truyền giống về sau để "vĩnh truyền tông tộc",
do đó luân lý cho người "vô hậu" là phạm điều bất hiếu rất lớn.
Việc
hôn nhân không những chỉ có nguyên nhân huyết thống mà còn có nguyên nhân kinh
tế. Người vợ không những phải Sinh con Đẻ cái nối dõi tông Đường mà còn phải
làm lụng và coi sóc việc nhà cho Gia đình nhà chồng.
Chế
độ "đa thê, đa thiếp" cho phép đàn ông được phép có nhiều vợ mà không
phải vì vợ chính không Sinh con hay chỉ Sinh con gái. Lấy thiếp (còn gọi là vợ
lẽ, vợ hai, vợ ba, nàng hầu...) không cần tổ chức lễ cưới và vì người thiếp
không phải là một phần tử trọng yếu trong gia đình nên chồng hay vợ chính muốn
đuổi khi nào cũng được.
Lễ
nghi dân gian
Trước
đây (và cả bây giờ) người Việt gọi lễ cưới là là hôn lễ. Theo giải thích của
Đào Duy Anh, chữ "hôn" nguyên nghĩa là chiều hôm, theo phong tuc tap
quan từ xa xưa người ta làm lễ cưới vào buổi chiều tối.
Dân
gian coi cưới xin là một trong ba việc lớn của đời người (sự nghiệp, làm nhà và
cưới vợ) khi nhấn mạnh trong câu ca dao: "tậu trâu cưới vợ làm
nhà..."
Ảnh
hưởng văn hoá Trung Hoa, hôn nhân của người Việt xưa có sáu lễ chính. Để tiến đến
lễ cưới, hai gia đình phải thực hiện những lễ chính sau:
Lễ
nạp thái: sau khi nghị hôn, nhà trai mang sang nhà gái một cặp "nhạn"
để tỏ ý đã kén chọn ở nơi ấy.
Lễ
vấn danh: là lễ do nhà trai sai người làm mối đến hỏi tên tuổi và ngày sinh
tháng Đẻ của người con gái.
Lễ
nạp cát: lễ báo cho nhà gái biết rằng đã xem bói được quẻ tốt, nam nữ hợp tuổi
nhau thì lấy được nhau, nếu tuổi xung khắc thì thôi, quan niệm thoáng hơn người
ta tìm cách hóa giài, xem Boi tinh yeu- xem tuoi vo chong hợp khắc
Lễ
nạp tệ (hay nạp trưng): là lễ nạp đồ sính lễ cho nhà gái, tang chứng cho sự hứa
hôn chắc chắn.
Lễ
thỉnh kỳ: là lễ xin định ngày giờ làm rước dâu tức lễ cưới.
Lễ
thân nghinh (tức lễ rước dâu hay lễ cưới): đúng ngày giờ đã định, họ nhà trai
mang lễ đến để rước dâu về.
Lễ
cưới dân gian
Khi
nhà trai xin cưới và nếu nhà gái thuận thì trả lời cho ông bà mai. Sự trả lời
này còn bao gồm việc thách cưới, nghĩa là nhà gái đòi nhà trai trong lễ đón dâu
phải có những đồ lễ gì, bao nhiêu. Thách cưới, nhà gái thường đòi với số lượng
lớn, yêu cầu thường là trầu rượu, cau, trà, bánh trái, gạo, heo, đồ trang sức, y
phục cho cô dâu và tiền mặt.
Đúng
ngày cưới, người ta chọn giờ "hoàng đạo" mới đi, thường là về chiều,
có nơi đi vào chập tối. Dẫn đầu đám rước đàng trai là một cụ Già nhiều tuổi được
dân làng kính nể vì tuổi tác, tư cách, địa vị xã hội, đóng vai chủ hôn.
Ở
miền Bắc Việt Nam ngày xưa, tại nhà trai, người ta chờ đợi đám rước dâu về. Một
quả lò than đốt hồng đặt trước ngưỡng cửa để chờ cô dâu với nghĩa: lửa hồng sẽ
đốt hết những tà ma theo Ám ảnh cô dâu và sẽ đốt vía của tất cả những kẻ độc mồm
độc Miệng đã quở mắng cô dâu ở dọc đường.
Cô
dâu vào lễ gia tiên nhà chồng xong, ông bà cũng như bố Mẹ chồng tặng cho cô dâu
món quà, thường là tiền hoặc là đồ nữ trang.
Lễ
tơ hồng được cử Hành rất đơn giản. Bàn thờ thiết lập ngoài trời, bày lư hương
và nến hay đèn, tế vật dùng xôi, gà, trầu, rượu.
Hai
ngày sau lễ cưới, Vợ chồng đưa nhau về thăm cha mẹ vợ với một số lễ vật, tùy
theo tập tục địa phương bên vợ. Xưa lễ này gọi là "Nhị hỷ". Nếu nhà
chồng ở cách xa quá, không về được trong hai ngày thì có thể để bốn ngày sau, gọi
là "Tứ hỷ".
Theo
tục lệ vợ chồng đem lễ chay hoặc lễ mặn về nhà để cúng gia tiên, để trình bày với
gia tiên và cha mẹ, cùng họ hàng việc cưới đã xong xuôi toàn mãn.
Pháp
chế
Nhằm
tránh xảy ra những điều đáng tiếc, nhà Nước phong kiến Việt Nam cũng can thiệp
vào việc giá thú của người dân bởi những điều lệ hay luật.
Điều
lệ hương đảng do vua Gia Long Ban hành năm 1804, khoản về giá thú đã dẫn câu từ
sách cổ: "Hôn lễ là mối đầu của đạo người", "Giá thú mà bàn của
cải là thói quen mọi rợ" và quy định: "Đại phàm lấy vợ lấy chồng, chẳng
qua cốt được cặp đôi mà thôi, còn lễ cưới thì nên châm chước trong sáu lễ, lượng
tuỳ nhà có hay không, chứ không được viết khế cố ruộng. Hương trưởng thu tiền
cheo trong lễ cưới thì người giàu 1 quan 2 tiền, người vừa 6 tiền, người nghèo
3 tiền, người làng khác thì gấp đôi...".
Năm
1864, vua Tự Đức cũng sai định rõ lại kễ lễ cưới xin của dân gian: "Từ lúc
vấn danh đến khi xin cưới, cho kỳ hạn là 6 tháng, đều theo tiết kiệm, không được
quá xa xỉ".
Lễ
nghi cung đình
Lễ
cưới trong giới quý tộc, quan lại ở các triều đại phong kiến nhìn chung giống với
tục cưới gả của Trung Hoa là căn cứ vào sáu bước (lục lễ), có thể rút bớt hay kết
hợp nhưng được sắp đặt cầu kỳ, tỷ mỉ, trang trọng và xa hoa hơn trong dân gian.
Việc
dựng vợ gả chồng hoàn toàn do cha mẹ chủ trương và theo lối "cha mẹ đặt
đâu con ngồi đấy". Hoàng tử lấy vợ chính gọi là "nạp phi" và
"nạp thiếp" khi lấy vợ thứ (khi về nhà chồng, cô dâu được gọi là phủ
phi hay phủ thiếp), và công chúa lấy chồng gọi là "hạ giá" (chú rể được
phong Phò mã Đô uý).
Hoàng
tử nạp phi
Hoàng
tử khi đến 15-18 tuổi sẽ được phong tước, cấp đất và tiền để lập phủ riêng, sau
đó vua mới nghĩ đến việc cưới vợ cho con. Cô dâu do chính vua kén chọn qua việc
dò hỏi các vị đại thần, ai muốn gả con gái đến tuổi cho hoàng tử. Khi có vị nhận
lời, vua mới chuẩn bị hôn lễ. Theo "Nghị định" năm Gia Long thứ 7
(1808), hôn lễ được cử hành qua các bước:
Khác
với dân gian, nếu hoàng tử muốn cưới nàng hầu thì nghi lễ cũng phải tiến hành
tương tự. Theo cuốn "Văn hoá Huế xưa", tác giả Lê Nguyễn Lưu, phần
nói về đời sống văn hoá cung đình (tập 3), trang 285-286 viết: Hoàng tử lấy vợ
gọi là nạp phi (đối với bà chính) và nạp thiếp (đối với bà thứ). Cô gái khi đã
về Làm dâu của vua (hoàng tức) được gọi là "phủ phi" hay "phủ
thiếp".
Công
chúa hạ giá
Khi
công chúa hạ mình xuống để lấy chồng thì người chồng được gọi là "thượng
giá" và trở thành phò mã. Tuy nhiên, việc chọn phò mã không hề đơn giản.
Vua sai Bộ Lại, Bộ Binh lập danh sách 5 người là con cháu và chắt các công thần
từ nhị phẩm trở lên, những chàng trai này tất nhiên là không bị tàn tật, nhưng
phải thông minh và đẹp.
Một
vị hoàng thân và một vị đại thần mà vợ chồng song toàn được cử làm chủ hôn và
chiếu liệu (lo sắp đặt mọi chuyện). Họ hội ý với nhau để cử người xứng đáng nhất
và hợp tuổi với hoàng nữ trong bản kê, tâu với vua vua sẽ khuyên son (quyết định).
Sau
khi vua chọn, phò mã tương lai được vua ban tiền để tậu phủ và sắm vật dụng,
Trang phục đúng nghi thức, trong đó có một chiếc thuyền bồng, đồng thời cha mẹ
phải vào lạy tạ ơn trên.
Khâm
Thiên giám làm nhiệm vụ chọn ngày để tiến hành lục bộ (sáu lễ), nhà trai phải
liên hệ để biết mà chuẩn bị, cũng có thể kết hợp một ngày 2 đến ba lễ, cách
quãng nhau.
Lễ
nạp thái và vấn danh: gia đình phò mã sẽ đưa lễ vật vào cung, cúng tổ tiên công
chúa và được chủ hôn mở tiệc khoản đãi. Công chúa nhận vàng bạc và nữ trang. Lễ
nạp trưng và nạp cát: gia đình lại đưa lễ vật vào cung, sau đó hai bên tự tổ chức
lễ cáo với tổ tiên mình về việc cưới hỏi. Lễ điện nhạn và thân nghinh: trước
đó, vua sai quan khâm mạng đến phủ đệ phò mã, bày giường thất bảo, màn tiên.
Đúng ngày giờ đã định, gia đình phò mã lễ vật vào cung, trong đó có một cặp ngỗng.
Vị đại thần làm chủ hôn lập một phái đoàn rước công chúa về phủ phò mã.
Phẩm
vật cưới về số lượng mỗi khi mỗi khác và thường là khá nặng. Vào năm 1833, lễ nạp
thái được ghi nhận gồm: 20 lạng vàng, 100 lạng bạc, 2 mâm trầu, 2 mâm cau; lễ vấn
danh gồm: 1 con trâu, 2 con lợn, 2 hũ rượu; lễ nạp cát gồm: 4 tấm gấm, 10 tấm
lĩnh màu, 10 tấm sa màu; lễ nạp trưng gồm: 2 mâm trầu, 2 mâm cau, 2 hũ rượu; lễ
thỉnh kỳ gồm: 1 con bò, 2 con dê, 3 hũ rượu; lễ điện nhạn gồm: 2 con chim nhạn
(được thay bằng ngỗng), 1 hộp kim chỉ, 100 đồng tiền cổ, 20 lạng vàng, 100 lạng
bạc...
Có
quan nghèo không lo nổi nên vào năm 1864, vua Thiệu Trị dụ rằng: "Đời xưa,
vua Nghiêu gả 2 con gái cho Ngu Thuấn ở Vĩ Nhuế, chả nghe nói lễ cưới sang trọng.
Hơn nữa, đám cưới chỉ dùng 2 Da hươu làm lễ, xưa kia vẫn nói thế. Nay gả hoàng
nữ cho con các đại thần, mà các đại thần thanh thận trung cần, trẫm biết sẵn, vậy
6 lễ cưới, cho tuỳ theo cảnh nhà giàu nghèo mà sắm sửa, không nên ấn định lễ vật,
chớ nên bày đặt quá nhiều. Vậy các quan chủ hôn cần biết rõ."
II-
Phong tục tập quán và lễ nghi cưới hỏi ngày nay
Ở
phương diện luật định, sau khi đăng ký kết hôn đôi trai gái được pháp luật bảo
vệ. Tuy nhiên, trong tâm thức và văn hóa dân tộc, lễ cưới chứ không phải tờ hôn
thú, mới là thời điểm để họ hàng, bè bạn và mọi người chính thức công nhận đôi
trai gái là vợ chồng.
Phong
tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Cũng
vì vậy, tại lễ cưới nhiều vấn đề xã hội diễn ra, khen chê của dư luận xã hội đều
tập trung vào đó, "ma chê cưới trách" nhưng lại "ai chê đám cưới,
ai cười đám ma". Một đám cưới theo nghi thức cổ truyền có thể vừa được
khen, vừa bị chê. Người khen thì cho rằng thế mới là đám cưới Việt Nam, thế mới
không sợ sự du nhập của văn hoá bên ngoài, nhưng người chê thì lại nói rằng thế
là rườm rà, lãng phí và luỵ cổ.
Tuy
vậy, chính quyền không cấm việc tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán xưa,
mà chỉ ban hành "quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi",
theo đó, quy định rằng: "các thủ tục có tính phong tục tập quán như chạm
ngõ, lễ hỏi, xin dâu cần được tổ chức đơn giản và gọn nhẹ" và "việc
cưới cần được tổ chức trang trọng vui tươi, lành mạnh phù hợp với phong tục tập
quán tốt đẹp của dân tộc".
Trình
tự tiến đến lễ cưới của người Việt Nam, có thể có những cách thức, tên gọi khác
nhau, đa số có những điểm chung:
Đăng
ký kết hôn
Lễ
cưới ngày nay thường được tổ chức sau khi đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận
kết hôn.Chụp ảnh, quay phim: Ở một số thành phố lớn, cô dâu và chú rể thường đến
một số địa điểm đẹp ngoài trời để chụp ảnh làm kỷ niệm.Chuẩn bị vật phẩm hôn lễ,
quà cưới, phòng cưới, tiệc cưới, quần áo, xe hoa...Phải chọn một người trung
gian, đóng vai trò bắc cầu cho hai bên gia đình. Đó thường là người đứng tuổi,
có uy tín, có kinh nghiệm trong ăn nói.
Lễ
dạm ngõ
Được
sự đồng ý của nhà gái, nhà trai đem lễ sang. Đồ lễ bắt buộc phải có là trầu,
cau, rượu, chè. Phải có trầu Cau vì câu chuyện trầu cau trong cổ tích Việt Nam
là tiêu biểu cho tình nghĩa vợ chồng, họ hàng ruột thịt. Miếng trầu là đầu câu
chuyện, không có trầu là không theo lễ.
Lễ
Ăn hỏi
Hay
còn gọi là lễ vấn danh, theo tục xưa là hỏi tên tuổi cô gái, nhưng ngày nay cha
mẹ đôi bên đã biết biết rõ rồi. Cô gái nhà nào đã nhận lễ vấn danh coi như đã
có nơi, có chốn. Sau ngày lễ ăn hỏi, phải có báo hỉ, chia trầu. Nhà gái trích
trong lễ vật nhà trai đưa đến một lá trầu, một quả cau, một gói trà nhỏ, một
cái bánh cốm, hoặc vài hạt mứt. Tất cả gói thành hộp hay phong bao giấy hồng,
mang đến cho các gia đình họ hàng, bạn hữu của nhà gái. Nhà trai cũng báo hỉ,
nhưng không phải có lễ vật này mà chỉ cần thiếp báo hỉ. Cũng trong lễ ăn hỏi,
hai họ định luôn ngày cưới.
Lễ
cưới
Lễ
nạp tài: Là ngày nhà trai đem sính lễ sang nhà gái. Đồ sính lễ gồm trầu cau, gạo
nếp, Thịt lợn, quần áo và đồ trang sức cho cô dâu. Ý nghĩa của lễ nạp tài là
nhà trai góp với nhà gái chi phí cỗ bàn, cho nhà gái và cô dâu biết mọi thứ đã
chuẩn bị sẵn. Với đồ nữ trang cho cô dâu làm vốn, cô có thể yên tâm xây dựng tổ
ấm mới, chứ không đến nỗi sẽ gặp cảnh thiếu thốn.
Lễ
xin dâu: Trước giờ đón dâu nhà trai cử người đem trầu, Rượu đến xin dâu, báo
đoàn đón dâu sẽ đến.
Tục
chăng dây: ở một số đám cưới, nhà gái bố trí vài em nhỏ bụ bẫm, xinh xắn, mặc
áo đỏ chăng dây trước của nhà gái. Khi nhà trai đến, một trong các em nhỏ chạy
về báo cho nhà gái biết. Nhà trai chuẩn bị một ít kẹo để phân phát cho lũ trẻ
chăng dây này, khi đã nhận được kẹo bọn chúng sẽ rút dây để đoàn nhà trai đi
vào nhà gái.
Lễ
rước dâu: Đoàn rước dâu của nhà trai đi thành một đoàn, có cụ già cầm hương đi
trước, cùng với người mang lễ vật. Nhà gái cho mời cụ già thắp hương vái trước
bàn thờ rồi cùng ra đón đoàn nhà trai vào. Cô dâu cùng với chú rể lạy trước bàn
thờ, trình với tổ tiên. Sau đó hai người cùng bưng trầu ra mời họ hàng. Bố mẹ
cô dâu tặng quà cho con gái mình. Có gia đình cũng lúc này bày cỗ bàn cho cả họ
nhà gái chung vui. Khách nhà trai cũng được mời vào cỗ. Sau đó là cả đoàn rời nhà
gái, để đưa dâu về nhà chồng. Họ nhà gái chọn sẵn người đi theo cô gái, gọi là
các cô phù dâu.
Rước
dâu vào nhà: đoàn đưa dâu về đến ngõ. Lúc này, bà mẹ chồng cầm bình vôi, tránh
mặt đi một lúc, để cô dâu bước vào nhà. Hiện tượng này được giải thích theo nhiều
cách. Thường người ta cho rằng việc làm này có ý nghĩa khắc phục những chuyện
cay nghiệt giữa mẹ chồng và nàng dâu sau này.
Lễ
tơ hồng: khi hai họ ra về, một số người trừ người thân tín ở lại chứng kiến cô
dâu chú rể làm lễ cúng tơ hồng. Người ta cho rằng vợ chồng lấy được nhau là do
ông Tơ bà Nguyệt trên trời xe duyên cho. Cúng tơ hồng là để tạ ơn hai ông bà
này. Lễ cúng đơn giản, ông cụ già cầm hương lúc đón dâu, hoặc ông cụ già cả nhất
của họ hàng làm chủ lễ. Hai vợ chồng lạy lễ tơ hồng rồi vái nhau.
Trải
giường chiếu: bà mẹ chồng, hoặc một bà cao tuổi khác, đông con nhiều cháu, phúc
hậu, hiền từ, cô dâu chú rể vào phòng tân hôn, bà sẽ trải sẽ trải đôi chiếu lên
giường ngay ngắn, xếp gối màn cẩn thận...
Lễ
hợp cẩn: đây là buổi lễ kết thúc đám cưới tại nhà trai. Trước giường có bàn bày
trầu Rượu và một đĩa bánh phu thê. Ông cụ già đứng lên rót rượu vào chén rồi mời
đôi vợ chồng cùng uống.
Tiệc
cưới: dù đám cưới to hay nhỏ, cũng phải có tiệc cưới. Đặc biệt là ở nông thôn,
tính cộng đồng xóm giềng, làng xã, họ hàng đang còn mạnh thì tiệc cưới là một dịp
tốt để củng cố tính cộng đồng ấy. Ở thành phố, người ta thường tổ chức tiệc cưới
ngay sau lễ thành hôn, cho nên nhiều khi cái "tục" của sự ăn lấn át mất
cái "thiêng" của lễ cưới. Người ta đến ăn, ngồi cùng bàn ăn là những
người không quen biết, ăn sao cho đúng giờ. Tiệc cưới có thể tổ chức nhà gái
(trước hôm cưới) và nhà trai (trong ngày cưới); nhưng cũng có thể hai nhà tổ chức
chung thành một tiệc.
Lễ
cheo: một số vùng của Việt Nam còn có lễ cheo. Lễ cheo có thể tiến hành trước
nhiều ngày, hoặc sau lễ cưới một ngày. Lễ cheo là nhà trai phải có lễ vật hoặc
kinh phí đem đến cho làng hay cho xóm Có con gái đi lấy chồng. Lễ cưới là để họ
hàng công nhận, lễ cheo là để xóm làng tiếp thu thêm thành viên mới, tế bào mới
của làng.
Lễ
lại mặt: (còn gọi là nhị hỉ hoặc tứ hỉ), sau lễ cưới (2 hoặc 4 ngày), hai vợ chồng
trẻ sẽ trở về nhà cha mẹ vợ mang theo lễ vật để tạ gia tiên. Lễ vật cũng có trầu,
xôi, lợn. Bố mẹ vợ làm cơm để mời chàng rể và con gái mình. Ở một số trường hợp
nếu xảy ra chuyện gì mà nhà trai không bằng lòng sau đêm hợp cẩn, thì lễ nhị hỉ
lại có những chuyện không hay, nhưng trường hợp này rất hiếm.
Đám
cưới của tín đồ tôn giáo:
Phong
tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Phật
giáo: Phật chưa hề khuyến khích chuyện lứa đôi; nhưng giáo lý Phật có dạy về bổn
phận của vợ đối với chồng, chồng đối với vợ, con cái đối với cha mẹ, cha mẹ đối
với con cái. Nếu hai Phật tử là người đã quy y, hoặc chưa quy y, nhân ngày cưới,
sắm sửa lễ vật nhang đèn, Hoa Quả đến chùa nhờ Thầy làm lễ chú nguyện cho hai
Phật tử và có sự chứng kiến của hai họ. Quý Thầy sẽ tụng kinh, trì chú, đọc lời
dạy của Ðức Phật theo như trong Tinh thần của "kinh Thiện Sanh". Sau
đó hai người đọc lời phát nguyện trước Tam bảo và sau cùng là lễ trao nhẫn cho
nhau. Sau phần tụng kinh lễ Phật, cô dâu chú rể đến lễ ông bà và cảm ơn những
người tham dự cũng như đón nhận những lời chúc tụng hoặc quà cưới và cuối cùng
là tiệc trà Ðạo vị.
Thiên
Chúa Giáo: sau khi rước dâu về nhà chồng, ngay ngày hôm sau nhà trai và nhà gái
còn có hẹn đến làm lễ cưới tại nhà thờ. Mọi nghi lễ đều do đức cha của nhà thờ
lo liệu. Lễ cưới ở nhà thờ cũng có nghi lễ đeo nhẫn cưới cho chú rể và cô dâu.
Nếu chú rể và cô đâu đã đeo nhẫn cưới ở nhà thì trước khi đến nhà thờ phải tháo
nhẫn cưới đó ra trước khi lên gặp các cha để đeo nhẫn cưới cho. Hôn nhân người
Việt khác với hải ngoại ở điểm, ở hải ngoại, nếu lễ cưới được cử hành ở nhà thờ
thì nhà thờ đã thừa lệnh của chính quyền địa phương để làm giấy hôn thú cho chú
rể cô dâu ngay tại nhà thờ trong khi làm lễ cưới.
Cưới
chạy tang: Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam quy định "Việc để tang không
cản trở việc kết hôn" nhưng việc cưới chạy tang vẫn có thể xảy ra. Cưới chạy
tang tức đám cưới cử hành trước đám tang.
Hôn
nhân có yếu tố nước ngoài: là một trào lưu mới khi nền kinh tế đi vào thời kỳ đổi
mới của một bộ phận phụ nữ, nhằm có điều kiện di cư hoặc cải thiện đời sống
kinh tế gia đình.
Tổng hợp
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét