Như
nhiều dân tộc khác trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, đồng bào dân tộc H’rê có
một nền văn hoá khá độc đáo. Văn hóa truyền thống của dân tộc H’rê mang đậm nét
bản địa, chứa đựng nhiều giá trị đặc trưng của yếu tố Trường Sơn - Tây Nguyên.
Người
H’rê chủ yếu sống bằng nghề làm lúa nước và nương rẫy, săn bắn, hái lượm, đánh
cá, dệt, rèn là những nghề phụ, nhưng có ý nghĩa đáng kể. Những con vật nuôi
thông thường trong gia đình là trâu, chó, heo, gà, dê…
Trình
độ canh tác nương rẫy ruộng nước của người H’rê đã ở mức phát triển cao. Đồng
bào biết tận dụng thung lũng bằng địa, đất ven sông suối và chọn cây lúa nước
làm cây trồng chính. Người H’rê lợi dụng địa hình để vỡ ruộng. Từ ruộng bậc
thang trên đất dốc đến ruộng lầy thụt ở thung lũng, đầm cạn đều có thể cải tạo
để canh tác lúa nước.
Mùa
rẫy chỉ có một vụ kéo dài từ tháng ba tới tháng chín âm lịch. Bà con dùng rìu
phát rẫy dùng rựa phát cỏ chờ khô rồi đốt theo lối hỏa canh. Canh tác rẫy theo
lối chọc lỗ tra hạt, coi rẫy bằng chòi cao đề phòng chim thú phá rẫy và đợi đến
làm cỏ, thu hoạch. Đặc biệt, săp tới mùa thu lúa rẫy bà con thường sử dụng bộ
nhạc cụ đá, tre nứa nguyên sơ với suối nước tạo thành tiếng để xua đuổi chim
thú. Người H’rê định cư thành từng làng (plây) ở nhà sàn và có cả nhà trệt, có
già làng đứng đầu trưởng thôn. Làng truyền thống của đồng bào H’rê có tên gọi
theo địa danh đồi núi, sông suối tự nhiên nơi cư trú. Làng dựng ở nơi có nguồn
nước sinh hoạt và sản xuất gắn liền với vùng canh tác. Đồng bào không du cư,
trường hợp thật đặc biệt như thiên tai địch họa, dịch bệnh mới dời làng. Mỗi
làng thường có từ 40-50 nóc nhà.
Tục
lệ H’rê khi ngủ nằm ngang sàn, đầu quay về hướng đất thấp mặt thoáng, chân hướng
về phía đất cao dốc núi. Bên trái đầu nhà nơi đàn ông ngủ và tiếp khách gia
đình, cuối nhà phía bên phải nơi ở của đàn bà, con trẻ. Nhà có hai cầu thang
phía trước và phía sau. Trong nhà có hai bếp lửa bếp chính và bếp phụ.
Vận
hành làng truyền thống của người H’rê gồm có người đứng đầu làng, người hòa giải,
người cúng bái. Người đứng đầu làng thường là bậc cao niên từng trải, am hiểu rộng
về luật tục về xã hội và vùng đất cư trú, kinh tế nổi trội, được cộng đồng tín
nhiệm.
Người
H’rê trước kia không có họ, có tên đệm. Ngày nay, đồng bào tự nhận mình mang
các dòng họ Đinh, Phạm, Nguyễn. Đàn ông người H’rê thường mặc khố (kapen) mặc
áo màu đen, ống tay dài, cài khuy ở trước, áo dài không quá thắt lưng có viền vải
đỏ trang trí bằng chỉ đỏ. Họ thường dùng 2 loại khăn bịt đầu: khăn đen quấn nhiều
vòng, khăn trắng để quấn thành vòng, 2 đầu khăn cài phía trên hai vai, khi đi
xa họ chít khăn màu đỏ.
Phụ
nữ H’rê mặc váy (cà tu) khâu thành ống, dài trung bình 1,2 mét, khoảng giữa hẹp
hơn, đoạn trên và đoạn dưới của váy bằng nhau. Rộng 5, 6 tấc, trang trí bằng sợi
màu ở hai đầu váy, khi mặc trông như váy 2 tầng, phủ xuống dưới bắp chân. Áo cổ
truyền của người phụ nữ 5 thân, nhuộm màu chàm sẫm, ống tay dài và hẹp, cài
khuy bên phải gấu áo, sống lưng và bờ áo đều viền chỉ trắng, chỉ đỏ, mặc trong
là yếm che ngực. Xưa, người H’rê có tục khi trưởng thành cắt 6 chiếc răng của
hàm trên, tục này nay đã xóa bỏ.
Hôn
nhân người H’rê không mang tính chất mua bán. Hiện tượng kết hôn với người khác
tộc chưa phổ biến. Tùy hoàn cảnh gia đình của mỗi bên, chàng rể có thể về nhà vợ
hay cô dâu về nhà chồng. Khi vợ chồng sinh con đầu lòng thì tách khỏi cha mẹ
làm nhà ở riêng thành đơn vị kinh tế độc lập. Đám cưới tùy theo bên nào đón người
về (làm dâu hoặc ở rể) thì tổ chức nghi lễ lớn hơn. Họ mở tiệc mặn có rượu cần,
ca hát vui vẻ. Gia đình chuẩn bị sẵn một bếp dành làm nơi ngủ cho đôi vợ chồng
mới, tại đây diễn ra nghi thức tượng trưng cho sự gắn bó vợ chồng: Hai người
trao nhau miếng trầu, bát rượu, quàng chung một vòng chỉ.
Người
H’rê cho rằng lực lượng siêu nhiên gồm nhiều loại thần linh mang tên gọi khác
nhau nhưng trong đó tín ngưỡng hồn lúa cùng các lễ thức trong quá trình sản xuất
lúa chiếm vị trí đáng kể, tập trung vào hai giai đoạn của mỗi mùa lúa, khi gieo
cấy và khi thu hoạch cất lúa vào kho.
Hàng
năm cùng với việc canh tác họ thực hiện những nghi thức nhằm giữ gìn thần lúa,
thần núi, thần sông, thần mưa, thần cây, thần đá phù hộ, cầu mong mưa thuận gió
hòa, cây cối xanh tươi, mùa màng bội thu… con vật hữu sinh, người người bình
an.
Cho
đến nay trong tâm thức của đồng bào dân tộc H’rê, coi lễ hội cầu mưa là sự gắn
liền hoạt động con người đối với các đấng siêu nhân, là sự giao thoa tâm linh của
con người và các thần linh. Lễ hội cầu mưa được tổ chức từ 2 đến 3 năm một lần,
tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội của cộng đồng.
Đồng
bào H’rê có truyền thống đấu tranh giữ làng giữ nước từ xa xưa. Từ ngày có Đảng
và Chính phủ bà con một lòng đi theo cách mạng, tham gia tích cực vào các cuộc
kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng bào đã hoàn thành
công tác định canh định cư và đang từng bước xóa đói giảm nghèo ổn định đời sống
đồng thời phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ đổi mới. Việc bảo tồn, phát
huy văn hóa truyền thống được đồng bào thực hiện gắn với cuộc vận động toàn dân
xây dựng đời sống văn hóa.
Tổng hợp
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét