“Yến” là tiệc rượu. Nhiều
làng có tục yến lão, hàng năm hay hai ba năm một lần, thết tiệc mừng thọ các
quan lão. Có thể nói đây là một thịnh điển thời thái bình, không phải là một hủ
tục đã gây nên nhiều tệ đoan như tục ngôi thứ hương ẩm. “Sống lâu lên lão
làng”, tự nhiên có vinh dự tuổi thọ, không phải tranh dành mới có, chẳng phải
có tiền mà mua được, có quyền thế mà tạo nên được.
Mỗi năm cứ đến dịp làng mở
hội hoặc ngày đại lễ có định kỳ, các quan lão tụ hội ở chùa hay nơi công quán
hay một đương cai, làng đem cờ quạt với phường bát âm đến rước ra đình. Những
làng trù phú thường sắm đủ võng lọng rước lão, lão 100 tuổi đi võng điều che bốn
lọng xanh, lão 90 tuổi đi võng điều hai lọng xanh, lão 80 tuổi vọng xanh (đòn
cong) một lọng, lão 70 võng xanh (đòn ống) một lọng. Trai tráng cầm cờ khiêng
võng đều nón dấu áo nẹp. Đám rước rất trọng thể.
Tại đình làng, nơi giữa thiết
lập bàn thờ tiên lão, các quan lão ngồi hai gian bên theo thứ bậc tuổi, có làng
yến cả lão bà thì gian trái lão ông ngồi, gian bên phải lão bà ngồi.
Tuỳ theo lệ làng, có nơi
lão 90 tuổi hoặc lớn hơn nữa ngồi một mình chiếu nhất, có nơi chưa đến 60 tuổi
đã là bậc cao niên nhất, cũng ngồi một mình chiếu nhất.
Tế lão cũng đủ nghi thức
như tế thần, ba tuần rượu với văn tế tiên lão, văn chúc thọ quan lão, có ban tư
văn hành lễ, phường bát âm tấu nhạc.
Lúc tế, quan lão ngồi trước
những mâm cỗ đặt giữa chiếu, chỉ uống rượu suông không ăn, là thủ ý trang nhã,
trịnh trọng đối với dân làng, ngồi chứng kiến cuộc lễ diễn hành và chăm chú
nghe văn tế, văn chúc thọ. Những mâm cỗ kia sẽ được mang đến từng nhà biếu các
cụ.
Cỗ yến lão thường là rất thịnh
hậu cả về phẩm lẫn lượng, có nơi mỗi cỗ hai bánh dày, hai bánh chưng với những
món giò, nem và nhiều thứ bánh khác làm rất công phu.
Chiếu nhất, một cụ ngồi thì
được biếu cả một cỗ gọi là cỗ một, chiếu nhì, hai cụ ngồi là cỗ đôi thì được biếu
mỗi cụ một nửa cỗ, những cỗ dưới là đồng hạng cứ bốn cụ một cỗ.
Từ ngàn xưa, những khi có
việc làng, không hề có bóng phụ nữ nơi đình trung. Ngày yến, sự hiện diện của
các lão bà đem lại cho dân làng một cảm giác đặc biệt vui vể đầm ấm.
Mỹ tục yến lão là do đạo hiếu
mà ra, một đặc tính dân tộc, có ý nghĩa rất trọng hậu, trẻ vui đạo trẻ, già vui
tuổi già, trái ngược hẳn với cái thảm cảnh ở mấy nước văn minh cường thịnh cứ đến
tuổi già là bị liệt vào hạng người vô dụng, ăn hại xã hội, con cháu ít chăm
nom, người đời lạnh nhạt.
Lúc vãn niên, tóc bạc da mồi,
với cuộc sống buồn tẻ nơi thôn dã năm tháng trôi, các cụ hẳn cũng cảm thấy sung
sướng đã được cả làng tỏ tình quý trọng, quý trọng rất mực trong cuộc rước đón
những buổi yến ẩm, con cháu các cụ thì được hãnh diện là gia đình có phúc mới
được tuổi thọ, cho nên nhiều nhà, dù ngèo cũng ráng may sắm cho ông bà đi dự yến.
Cụ thì mũ ni nhung đen, áo
vóc đại hồng, cụ thì khăn nhiễu tam giang, giầy văn hài, cụ thì áo đoạn huyền
quần lụa bạch, có những cụ nhà bần hàn, quanh năm quần nâu áo vải lúc này cũng
quần chúc bâu, áo the thâm, áo láng chéo go, dép mới thay quai… Y phục tuỳ hoàn
cảnh mỗi nhà, không có lệ định nào, chỉ trừ màu vàng của nhà vua, quan dân đều
không được mặc
Trước ngực, dưới vòng dây
thao quàng cổ là túi gấm màu lam, màu huyền đựng trầu, thuốc, cối, chày…
Đám rước quan lão, y phục
màu sắc như vậy với võng lọng cờ quạt, vừa gợi cảm. Những nhà từ mấy đời không
hề có ông cha được dự, không khỏi bùi ngùi tiếc thương người đã khuất, không khỏi
thèm muốn ước mong cho gia đình đời nay và đời sau.
45. Tạo sao những năm gần
đây có phong trao khôi phục việc họ
Từ năm 1975 lại nay, nhất
là những năm gần đây. Từ Bắc chí Nam đều có phong trào khôi phục việc họ, với nội
dung: Diễn dịch, biên soạn, phổ biến gia phả, sửa sang tôn tạo tổ mộ, từ đường
tổ chức tế tự, giỗ tổ hàng năm và gắn bó tình cảm gia tộc hơn trước. Đó là một
phong trào tự phát, chưa có một văn bản chỉ thị nào của cơ quan trung ương địa
phương, hay ngành văn hoá có hướng dẫn khuyễn khích. Vậy nhân tố nào chỉ đạo,
thúc đẩy phong trào lan rộng nhanh như vậy ?
Trong thời kỳ kháng chiến.
Mọi người dân, trên cương vị của mình đều phải dồn toàn bộ tâm sức vào sự nghiệp
bảo vệ Tổ Quốc, mọi người khi đó còn phải lo những vấn đề bức xúc nhất : Ăn ở,
sống chết … và những việc không thể đình hoãn được. Sau khi hoà bình, cuộc sống
vật chất đã tương đối ổn định thì nhu cầu về đời sống tinh thần văn hoá lại nổi
lên. Việc đi lại, thăm viếng nhau trong gia đình họ hàng thân thuộc, việc củng
cố, gắn bó mối quân hệ gia tộc, việc thờ phụng tổ tiên, ông bà, cha mẹ từ ngàn
xưa đẵ trở thành tâm linh của mọi người. Đây là một lĩnh vực quan trọng trong đời
sống văn hoá và tư tưởng.
Dưới bất kỳ xã hội nào, dù
xu hướng chính trị, tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, tình cảm gia đình vẫn vậy.
Tĩnh gia tộc là khái niệm mở rộng của tình gia đình, máu thoảng hơn nước lã. Đó
là tình cảm tự nhiên mọi người đều thừa nhận .
Vì vậy. Khôi phục việc họ
là việc làm hợp với tâm tư của số đông nhân dân, một người đề xướng được trăm
người hưởng ứng. Đó cũng là thuần phong mỹ tục.
Sưu tầm
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét